แบ่งปัน

KORATWAY BY นสพ.โคราชการค้า@การค้าพาชิม ผมเป็นคนโคราชโดยกำเนิด พ่อแม่ผมขายกาแฟอยู่ข้างโรงหนังเจริญรัตน์ ถนนอัษฎางค์ (เดี๋ยวนี้โรงหนังเลิกกิจการไปแล้ว) ถัดจากโรงหนังจะเป็นร้านขายของฝากจากโคราช ประเภทหมูยอและไก่ย่าง เมื่อก่อนมีหลายเจ้าเรียงกัน ร้านหมูยอดุษฎี ร้านหมูยอแม่ทองใบ สำหรับร้านที่ย่างไก่ขาย ที่ผมจำชื่อได้คือ “แม่บุญล้อม” เขาจะใช้เตาถ่านและมีตะแกรงวางบนกะละมังเคลือบสีขาวใบใหญ่ ย่างทีละหลายตัว ย่างไปก็ทาน้ำมันไป ควันขโมงไปทั่วแถวนั้น …ถัดไปเป็นตรอกเล็กๆ ที่เขาเรียกว่า “ตรอกไก่ย่าง” อันที่จริงแต่เดิมชื่อ “ตรอกไก่แจ้” พูดมาพูดไปจะไถลไปเรื่องเก่าเมืองโคราชซะแล้ว…ย้อนกลับมาเรื่องไก่ย่างกันต่อ…นอกจากแหล่งที่ขายของฝาก หมูยอ และไก่ย่างที่ผมเล่ามา  สมัยก่อนยังมีแม่ค้าขายของฝากโดยใส่รถสามล้อกระบะ แล้วย่างไก่ท้ายรถ มีกะละมังข้าวเหนียว ตะเวนขายแถวสวนรักอีกหลายเจ้า (สวนรัก เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว กลายเป็นสวนข้างลานย่าโมนั่นเอง) จะว่าไปแล้วไก่ย่างก็เป็นของกิน ของอร่อยของเมืองโคราช มาแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ ถึงจะมีอยู่ทั่วในภาคอีสาน ที่มักจะเรียก “ปิ้งไก๊” แต่โคราชเรียก “ไก่ย่าง” ตามแบบฉบับที่เป็นภาษาโคราช และสูตรย่างไก่แบบโบราณของคนโคราชเรา ก็ย่างไก่ไม่เหมือนคนอีสานจังหวัดอื่นๆ ซึ่งจะย่างแบบธรรมชาติ คือใช้เกลือ พริกไทย สูตรไก่ย่างของคนโคราชจะใส่เครื่องเทศจีน จำพวกเครื่องพะโล้ และผงผสมเครื่องยาจีน ทำให้มีกลิ่นหอมแตกต่างไปจากไก่ย่างอีสานทั่วๆ ไป

ไก่ย่างที่มีชื่อดั้งเดิมมานานของโคราชคือ “ไก่ย่างท่าช้าง” ไก่ย่างท่าช้างสมัยเมื่อ 40-50 ปีก่อน ขายอยู่ริมทางรถไฟหน้าสถานีท่าช้าง ไม่มีขายที่อื่น อาโก (พี่สาวพ่อ) แกอยู่บัวใหญ่ นั่งรถไฟมาเมืองโคราช รถแวะสถานีท่าช้าง แกก็จะซื้อไก่ย่างมาฝากอยู่เป็นประจำ เขาจะห่อไก่ด้วยใบบัวขนาดใหญ่ เนื้อนุ่มหนังกรอบ ต่อมาก็ห่อด้วยกระดาษสีขาว ใส่ในถุงกระดาษสีน้ำตาลอีกที ผมยังจำได้ครับแม้แต่รสชาติ ไก่ย่างของเขาย่างได้แห้งมากๆ หนังกรอบเนื้อนุ่มไม่ยุ่ยเหมือนไก่ซีพี กลิ่นพริกไทยดำและกระเทียมโรยหน้าหอมฉุยเลยเชียว พอทานคำแรกก็จะรู้สึกได้ทันทีว่า นี่ล่ะถึงจะเป็นรสชาติ “ไก่ย่างท่าช้าง” ทั้งร้อนทั้งเผ็ดทั้งอร่อยจริงๆ เปิบข้าวเหนียวพอคำตามไปด้วยสุดยอดมาก  ที่พิเศษคือน้ำจิ้มไก่ของเขาคล้ายแจ่วแต่ไม่ใช่ เข้ากันดีมาก

อดีตยังคงถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นครับ เดี๋ยวนี้หิวไก่ย่างท่าช้างเมื่อไหร่ก็แวะไปทาน ที่ต้นตำหรับเจ้าดั้งเจ้าเดิม เดินทางโดยใช้ถนนเพชรมาตุคาม ถนนสายโคราช-จักราช ตรงไป อ.เฉลิมพระเกียรติ ระหว่างทางให้สังเกตบริเวณสี่แยกไฟแดง หน้าที่ว่าการอำเภอเฉลิมพระเกียรติ กม 18 ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ไปไม่ถูกโทรถามทางได้ที่ 044-321216 รับรองคุณจะติดใจไม่รู้ลืม ร้านอยู่ชิดติดริมทาง หลายท่านผ่านมาผ่านไปก็อาศัยแวะกินกัน แต่สำหรับผมขอบอกครับว่า “ทุกครั้งตั้งใจไปกินครับ ไม่ใช่แค่ทางผ่าน” ผมมักจะขับรถเพื่อมากินไก่ย่างที่นี่โดยเฉพาะ และยังซื้อกลับมาฝากคนทางบ้าน ทีละหลายๆ ตัวด้วยครับ ไก่ย่างท่าช้าง เป็นไก่บ้าน ซึ่งมีเนื้อแห้งๆ อาจจะเหนียวไปสำหรับคอไก่ย่างห้าดาว เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกับไก่ย่างร้านอื่น วันนั้นสั่งไก่ย่างพระเอกของร้านมานั่งกิน และที่สำคัญคือ รสชาติของเกลือ เครื่องปรุง กระเทียม พริกไทย ที่มันแทรกเข้าไปในเนื้อไก่ได้อย่างกลมกล่ม เป็นเอกลักษณ์ของไก่ย่างท่าช้างที่ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใคร สำหรับผู้ชอบกินไก่บ้านอยู่แล้ว รับรองว่าท่านต้องบอกว่า “ใช่” และ “ชัวร์”ครับ รสชาติเครื่องปรุงหมักถึงเนื้อจริงๆ ครับ ไก่ย่างท่าช้างเขาจะย่างบนเตาถ่านนะครับ กลิ่นหอมฉุยยั่วจมูก โดยเฉพาะไก่ย่างร้อนๆ สับเป็นชิ้นๆ แล้วเสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มแจ่ว ได้ชิมไก่ย่างหนังบางกรอบ แต่เนื้อแน่นแห้งดี “แหม๋!!! มันใช่เลยอ่ะ”

นอกจากจะมีไก่เป็นตัวเต็มๆ แล้วยังมีเนื้ออกแน่นๆ หรือ กึ๋นเด้งดึ๋ง หรือจะรับ ตับ ขา หัวใจ ไส้ ก็มีให้เลือกสั่งเลือกซื้อมานั่งแห่น (ภาษาโคราช) ที่นี่เขาย่างไก่ใหม่ๆ ทุกวัน กินเองก็ถูกปาก ก่อนกลับก็ซื้อฝากคนทางบ้านก็ถูกใจครับ อาหารอีสานอีกเยอะแยะมากมาย ข้าวเหนียวห่อใส่ใบตอง ผมชอบมากครับ หอมกลิ่นใบตองข้าวก็นุ่มหอมมากๆ  ส้มตำก็มีหลายอย่าง ตำไทย ตำลาว ตำโคราช ชอบรสไหนบอกได้ สำหรับผมวันนี้ ส้มตำไทยใส่ปู อร่อยเลยล่ะ เส้นมะละกอเส้นเล็กดี กรอบมาก ที่นี่จะใช้มะละกอจากดำเนินสะดวก มาสับขูดเป็นเส้นๆ ใส่เครื่องปรุงรสทั้งน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา และมะนาว ใส่กุ้งแห้ง ใส่ถั่วที่คั่วเองใหม่ๆ รสชาติส้มตำไทยออกเปรี้ยวหวานเค็มเผ็ด รสชาติไม่เผ็ดแต่นัวมาก เปรี้ยวหวานเค็มดี หรือจะชิมส้มตำปูปลาร้า จานนี้ก็ดีครับ ก็จะใช้ปูจืดที่ล้างทำความสะอาดอย่างดี มาตำรวมกับมะละกอ จานนี้มีกลิ่นปลาร้ารสชาติดีใช้ได้ สั่งว่าเอารสจัดก็ได้เผ็ดจัดจ้าน รสชาติออกเปรี้ยวเค็ม เส้นมะละกอกรอบอร่อยชอบครับใครชอบส้มตำรสหวานนำต้องสั่ง ตำโคราช ใส่ถั่วตัดด้วยครับ ส่วนตัวผมบ่อมัก (ไม่ชอบ)

ผัดหมี่โคราชสักจาน ขอแนะนำว่ามาแล้วต้องสั่งนะครับ ต้มยำไก่ใบมะขามอ่อน ลาบหมู น้ำตก อาหารรสแซ่บเป็นที่ถูกปาก รับรองอร่อยทุกอย่าง ภายในร้านสะอาดโล่งโปร่งสบาย บรรยากาศดี และราคาราคาก้อไม่แพง สมราคาเมื่อเทียบกับปริมาณ รสชาติและคุณภาพ ของอาหารที่ได้รับ บริเวณหน้าร้านก็สามารถจอดรถได้สะดวกสบาย รถทัวร์ก็จอดได้ครับ จากเมืองโคราชขับผ่านสี่แยกท่าช้าง บริเวณสี่แยกไฟแดงหน้าที่ว่าการอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จะเห็นป้ายร้านสีแดงๆ ใหญ่ๆ เด่นเลยครับ นั่นเลย ร้านไก่ย่างท่าช้าง นับว่าเป็นร้านที่เปิดมานาน มีชื่อเสียงด้านความอร่อย ใครผ่านมาผ่านไปเป็นต้องแวะ ร้านนี้บริการความอร่อยกันทุกวันครับ ตั้งแต่เวลา 04.00 น. – 19.00 น. “เจ้าคุณฯ” ขอเชิญชวนไปกิน การันตีร้านเก่าแก่ดั้งเดิม ต้นตำหรับของจริงครับ

ภาพ : ข่าว “ซัมเป้ เจ้าคุณทัวร์”

แบ่งปัน